Văn hóa Nhật hết sức quý trọng cái đẹp trong mọi thể hiện
của đời sống: từ cái ăn, cái mặc, cái ở, đến sinh hoạt trong tự nhiên, gia
đình, xã hội, và cả tâm linh.
Tất cả đều được nâng lên bình diện cao cả của một thứ
đạo. Võ nghệ thì có cung đạo, kiếm đạo, hiệp khí đạo, nhu đạo, không thủ đạo,
võ sĩ đạo... Văn nhã thì có hoa đạo, bồn tài (bonsai) thư đạo, cầm đạo,
kỳ đạo, thi đạo, họa đạo, y đạo, trà đạo, thiền đạo, thần đạo... Trung gian còn
có vũ đạo (múa), cổ đạo (đánh trống), cờ vây (go),...
Trong tất cả những thứ đó, có lẽ đặc trưng và nổi
tiếng nhất là trà đạo (cha no yu) như một nghi thức nghệ thuật, văn hóa
trong cả giao lưu và tĩnh tâm để tới trạng thái an nhiên bình dị nhất. Nghi
thức uống trà được các thiền sư du nhập từ Trung Quốc vào đời Đường và lên tới
đỉnh cao vào thế kỷ 19, trước khi Nhật mở cửa đón nhận văn minh phương Tây từ
sự thúc ép của Đô đốc Hoa Kỳ là Perry năm 1853.
Tuy nhiên, nước Nhật với nền tảng là văn minh hải đảo
biệt lập phía cực đông của châu Á nên chứa đầy những cực đoan và nghịch lý.
Thiên tài của nước này không chỉ về sáng tạo mà là hấp thu, du nhập, biến cải
và làm những thứ kia thành tận thiện, tận mỹ, tận tinh xảo. Ngày xưa đối với
các nền văn minh Đông Nam Á, Trung Quốc, Ấn Độ thì từ giữa thế kỉ 19 tới nay là
văn minh phương Tây.
Tất cả những điều này chúng ta có thể nhìn thấy qua
bức tranh thu nhỏ của văn hóa cà phê ở Nhật. Nhật biết đến cà phê đầu tiên là
vào thế kỉ 19 khi những tàu thương lái của Hà Lan chở từ Java tới. Tuy nhiên
quá thấm đẫm với văn hóa uống trà xanh lục nghiền vụn thành bột trong nghi thức
đạm bạc của Thiền tông, Nhật vẫn hững hờ với thứ thức uống đen lạ lẫm này.
Cà phê thực sự chỉ bộc phát từ thập niên 1960. Sau khi
thua trận Thế chiến 2 vào năm 1945, Nhật áp dụng chính sách khắc khổ để toàn
dân vực dậy sau tro tàn tan hoang và sự chiếm đóng của Hoa Kỳ dưới quyền tướng
Mac Arthur. Việc nhập khẩu cà phê bột ngừng lại cho mãi đến năm 1949 mới được
bãi bỏ. Từ đó cà phê chỉ lan ra theo cách nhỏ giọt. Từ khoảng 1960 với trào lưu
Hiện sinh và phong cách Paris của những quán cà phê văn nghệ sĩ trở thành thời
thượng trong lớp thanh niên thị dân, nhất là sinh viên, học sinh.
Đến 1965, Nhật Bản là nước đầu tiên trên thế giới phát
động kan kofi (canned coffee) gọi là Miracoffee tức là cà phê đóng vào
lon của Công ty UCC Ueshima Coffe chỉ bốn năm sau với chiến dịch phát động tiếp
thị quần chúng và thành công rực rỡ trong toàn quốc. Đến năm 1973 các máy bán
tự động thức uống cả nóng và lạnh được đưa vào thị trường tiếp sau việc phát
hành đồng tiền kim loại mệnh giá 100 yen thì việc quảng bá thực sự đạt mức đều
khắp. Trước đó, cà phê hòa tan cũng là một phát minh của người Nhật.
Syphon là cách pha chế cà phê dựa trên nguyên lý thẩm
thấu ngược, khởi nguồn từ Đức, đã du nhập đầu tiên vào Kyoto từ những năm 1950
và được người Nhật cải biến thành một nghệ thuật tuyệt vời. Ngày nay, quán cà
phê Hanafusa tại Kyoto vẫn giữ nguyên phong cách cũng như dụng cụ pha chế
syphon từ thời đó. Thời gian gần đây, kiểu pha chế này lại trở nên phổ biến như
một cách làm thương hiệu và hình ảnh hiệu quả thể hiện phong cách pha chế điển
hình của Nhật.
Trong số 3 quốc gia tiêu thụ cà phê nhiều nhất thế
giới (Mỹ, Đức, Nhật) thì khẩu vị của người Nhật "nặng nhất",
thường tới 13 gr/tách espresso thông thường. Ở mỗi một vùng, khẩu vị cũng khác
nhau, người Osaka uống nặng nhất, rồi tới Kyoto, Tokyo. Người Tokyo thích uống
cà phê kiểu Mỹ, nhẹ hơn, chỉ khoảng 9-10 gr/tách. Cà phê espresso và cà phê
tươi từ đầu thế kỷ 21 bắt đầu trở lại khi Nhật Bản bừng tỉnh với suy thoái kinh
tế tài chính và thấy cần thay đổi cả văn hóa, phong cách sống vì tự do, hạnh
phúc và sáng tạo.
Một du khách nước ngoài có thể sẽ rất ngạc nhiên khi
biết rằng Nhật Bản là một trong những nước sử dụng café nhiều nhất thế giới. Và
khi dạo qua những con đường của Tokyo trong vòng vài phút bạn sẽ nhanh chóng
thấy nhiều điều thú vị hơn nữa.
Những cửa hàng café nối đuôi nhau dài bất tận. Từ
những cái tên nổi tiếng trong ngành được quảng cáo bằng cách treo ở các trạm xe
bus, xe điện, cho tới những thương hiệu mang cái tên đậm chất Nhật được những
người lao động nghèo mang theo và đựng trong những bình lọc cũ.
Bạn có thể còn thấy hình bóng café ở những bảng hiệu
được treo ở những tòa cao ốc hay ở những vỏ lon, vỏ chai bên vệ đường. Các máy
bán café thì có mặt khắp nơi với những loại café pha sẵn . Và việc cất café
trong nhà thì có ở khắp cả nước.
Các sản phẩm của những nhà cung cấp café đã có mặt ở
mọi vùng, mọi miền của Nhật Bản. Có lẽ điều ngạc nhiên đầu tiên chính là việc
buôn bán thức uống có vị đắng này phát triển nhanh hơn nhiều thức uống truyền
thống mà người Nhật vẫn thường uống khi rảnh rỗi đó làtrà xanh.
Mặc dù phổ biến nhưng cafe lại có liên quan tới những
người nước ngoài đến và làm việc tại Nhật. Giống như nhiều mặt hàng ngoại nhập
khác. Café đến Nhật hàng trăm năm trước, nhưng thị trường café chỉ thực sự nở
rộ và gây tiếng vang từ đầu những năm 1970,với sự ra đời của một trong số những
chuỗi bán lẻ đầu tiên của người Nhật, Doutor.
Cùng thời gian ấy, nhiều nước Châu Âu và thế giới Ả
Rập đã có nền văn hóa café chính thức từ trăm năm trước. Chúng ta đều biết, sự
ra đời của café chứa nhiều chi tiết huyền bí và ly kì, có nhiều câu truyện khác
nhau kể về việc tìm ra café. Nhưng có điều chắc chắn rằng, café có nguồn gốc từ
Ethiopia. Sau đó lan sang những nước Ả Rập, và Châu Âu nhờ con đường thương
mại.
Như đã nói ở trên café có quan hệ với những người nước
ngoài và nền văn hóa café của Nhật còn rất non nớt. Do đó, thật khó khăn để so
sánh chính xác nền văn hóa café của Nhật với những đất nước có truyền thống lâu
đời như Thổ Nhĩ Kỳ, Yemen,Ý...
Khi café được phổ biến ở Nhật đó cũng là lúc mà nền
kinh tế của nhật có những bước phát triển thần kì. Cũng không ngạc nhiên gì khi
các cửa hàng bán café của Nhật thường phục vụ tầng lớp doanh nhân trong những
buổi trò truyện trong phòng họp của họ.
Điều bạn khó có thể tìm thấy ở những cửa hàng bán café
đó là mọi người cùng bàn tán về những câu chuyện thời sự nóng hổi, hay về tôn
giáo, chính trị và những ý tưởng sáng tạo, hay việc mọi người vừa uống café vừa
đánh cờ, chơi domino. Điều ấy là hết sức bình thường ở các quán café Phương Tây
và Ả Rập dĩ nhiên là cũng ở cả Việt Nam.
Những quán cafe ở Nhật này được trang bị bàn ghế đàng
hoàng để tạo thuận lợi cho những buổi nói chuyện thân mật và tán gẫu từ hàng
trăm năm nay.
Giống như nhiều thứ khác ở Nhật, văn hóa café ở đây
thay đổi nhanh chóng, khi những doanh nhân được gợi ý về việc hâm nóng café và
pha trộn nhiều loại café, những yếu tố này cũng được chấp nhận và hòa hợp với
văn hóa nhận bản. Những quán café mở cửa hằng ngày và vào cuối tuần để bạn bè
gặp gỡ nhau bắt đầu trở nên phổ biến.
--------------------------------
LÀM CÀ PHÊ
Phone/zalo: 090 468 4089
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét