Trong bài viết này chúng tôi muốn mang đến cho quý độc giả cái nhìn khách quan nhất, ngắn gọn và xúc tích nhất về Thực trạng cà phê tại Viêt Nam. Từ đó, người tiêu dùng sẽ nhận định cũng như thay đổi tư duy trong cách sử dụng cà phê của mình.



THẾ NÀO LÀ CÀ PHÊ BẨN VÀ THẾ NÀO LÀ CÀ PHÊ SẠCH?

Cà phê bẩn hay cà phê không an toàn là loại cà phê chứa các chất độc hại với hàm lượng vượt quá mức cho phép, điều này gây ra nguy cơ làm tổn hại đến sức khỏe người tiêu dùng. Trong quá trình sản xuất cà phê có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng sản phẩm cà phê bị nhiễm những chất độc hại như máy móc được chế tạo từ chất liệu sắt, gỗ, men sứ, nhựa. Nhà xưởng và nhân công không đảm bảo vệ sinh trong quá trình sản xuất. Sử dụng các chất độc hại với tư cách là chất phụ gia. Nguyên liệu đã bị hư hỏng, đặc biệt nguyên liệu đầu vào hạt cà phê hoặc các hạt ngũ cốc (ngô, đậu tương...) đã bị nấm mốc. Nấm mốc là nguyên nhân chính làm cho cà phê bị nhiễm độc tố gây hại đến sức khỏe.



Chúng ta cũng phải lưu ý trước các loại cà phê “nguyên chất” hoặc “trộn”. Bởi lẽ, có cà phê nguyên chất bẩn và cà phê trộn bẩn, thì cũng có cà phê nguyên chất sạch và cà phê trộn sạch.Cà phê nguyên chất mà nguồn nguyên liệu, máy móc sản xuất... bị nhiễm độc thì đó vẫn là cà phê bẩn. Ngược lại, cà phê trộn mà các thành phần tham gia vào với mục đích làm tăng hương vị thơm ngon và an toàn cho sức khỏe thì đó vẫn là cà phê sạch.

 NGUYÊN NHÂN VÌ SAO NHIỀU NGƯỜI TIÊU DÙNG HIỆN NAY CÒN MÙ MỜ VỀ KHÁI NIỆM CÀ PHÊ SẠCH VÀ CÀ PHÊ BẨN?

Do không hiểu rõ về các khái niệm, người tiêu dùng dễ nhầm lẫn cà phê trộn là cà phê bẩn. Thị trường không nên đánh đồng hai khái niệm này, bởi lẽ nếu doanh nghiệp sản xuất có sử dụng hạt ngũ cốc rang để trộn với cà phê theo tỷ lệ cho phép thì sản phẩm đó vẫn là cà phê trộn sạch.

LÀM THẾ CÔNG NGHỆ SẢN XUẤT CÀ PHÊ SẠCH?

Cách rang bằng Củi, Ga, Điện trở: Quá trình rang trực tiếp sinh ra khí CO, CO2…nguy hại đến sức khoẻ nằm trong hạt cà phê dẫn đến ngộ độc hoặc gây nguy hại lâu dài. Để làm cà  những sản phẩm Cà phê hạt sạch thì công nghệ hiện đại bậc nhất hiện nay là sản xuất sản xuất cà phê Bằng Công Nghệ Hot Air: nó khác với rang bằng Củi, rang  bằng ga và  hoàn toàn khác cách rang bằng điện trở. Với bộ lọc khí độc: CO, CO2 và đối lưu không khí, không tái sử dụng ga. Cà phê được làm chín bằng hơi nóng chứ không đốt trực tiếp, không gây cháy khét cà phê vì hơi nóng đều và sạch, không bị nám cạnh mà luôn cho hạt chín đều và nguyên vị.Đồng thời không sử dụng hóa chất, phụ gia cấm sẽ cho ra những hạt cà phê sạch đúng nghĩa.



GIẢI PHÁP LÀ GÌ?

Doanh nghiệp cần minh bạch về các thành phần để không bị coi là gian lận thương mại.Việc minh bạch của doanh nghiệp cũng cần dựa trên nền tảng của sự “ công tâm” và “đạo đức kinh doanh” của người làm nghề.

Người tiêu dùng cần phân biệt rõ khái niệm “ phụ gia thực phẩm” và “hóa chất độc hại”. Hiểu một cách đơn giản thì phụ gia thực phẩm là tất cả những chất được phép sử dụng cho thực phẩm, còn hóa chất độc hại là tất cả các những chất không được phép sử dụng cho thực phẩm.Phụ gia thực phẩm là những chất được bổ sung vào thực phẩm trong quá trình chế biến, có thể có hoặc không có giá trị dinh dưỡng, với mục đích làm tăng hương, vị, màu sắc, làm thay đổi những tính chất vật lý, hóa học để tạo điều kiện dễ dàng trong chế biến, hoặc để kéo dài thời gian bảo quản sản phẩm với hàm lượng thường rất ít.



Để sản phẩm cà phê hạt sạch nguyên chất dần đi vào văn hóa thưởng thức của người tiêu dùng thì cần thực hiện bình dân hóa cà phê hạt sạch,tức là thực tế hóa giá trị thực của hạt cà phê, chất lượng tốt, giá cả bình dân,... phù hợp với mọi đối tượng khách hàng.Trên thực tế, hiện nay người tiêu dùng bị ảo tung chảo thông tin, mơ hồ về kiến thức thực tế về cà phê. Chính vì thế, cần hiện thức hóa giá trị đích thực, với sản phẩm thực, đạo đức kinh doanh thực…Chỉ như thế mới xây dựng được nền tảng vững chắc cho sự thay đổi tư duy và nhận thức của người tiêu dùng.


Chúng tôi tự hào đã và đang mang sản phẩm cà phê sạch  Việt đến cho đại đa số người tiêu dùng, không phân biệt màu da hay đẳng cấp. ” Làm cà phê ” Hoạt động chính và chuyên nghiệp trong lĩnh vực sản xuất, cung ứng và xuất khẩu cà phê hạt sạch Việt Nam. Cùng với việc đầu tư hệ thống máy móc hiện đại Hot air, cùng với sự hỗ trợ của các chuyên gia Itali, Kỹ sư rang xay được đào tạo tại Nhật. ” làm cà phê ” đến nay đã có những bước phát triển và vị trí nhất định trên thị thường kinh doanh Cà Phê Hạt Sạch.
-----------------------------
Làm cà phê
phone/zalo: 0904684089